โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบคืออะไร ?

โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบหรือโรคเดอ-กาแวง (de Quervain’s Stenosing Tenosynovitis) เป็นโรคที่พบได้บ่อย เกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็นและปลอกหุ้มเส้นเอ็นบริเวณข้อมือ ผู้ป่วยมักมีอาการปวดข้อมือบริเวณฝั่งนิ้วหัวแม่มือ โดยเฉพาในขณะทำงานที่ต้องกางมือหรือขยับข้อมือ ภาวะนี้พบได้บ่อยในผู้ป่วยอายุประมาณ 30-50 ปี โดยที่ผู้หญิงมีโอกาสเป็นมากกว่าผู้ชายประมาณ 8-10 เท่า

อาการเป็นอย่างไร?

ผู้ป่วยโรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบจะมีอาการปวดข้อมือบริเวณโคนนิ้วหัวแม่มือซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุด โดยมักจะมีอาการในช่วงกลางคืน อาการปวดจะเป็นมากขึ้นถ้ามีการใช้หรือขยับข้อมือและนิ้วหัวแม่มือ อาจมีอาการบวมที่ข้อมือบริเวณโคนนิ้วหัวแม่มือ ทำให้ผู้ป่วยจะขยับนิ้วโป้งหรือข้อมือได้ลำบาก อาจรู้สึกติดหรือสะดุดโดยเฉพาะเวลากำมือหรือหยิบจับสิ่งของ

โรคนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

สาเหตุที่แท้ของโรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีปัจจยัหลายอย่างที่พบว่ามีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคนี้ได้แก่ การใช้งานข้อมือที่มากเกินไป ,อุบัติเหตุ ,หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบตุร หรือเกิดจากภาวะการอักเสบด้วยสาเหตุอื่นๆ เช่น ข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นต้น

การวินิจฉัยโรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ?

โรคนี้สามารถให้การวินิจฉัยจากอาการ ตำแหน่งที่ปวด และจากการตรวจร่างกาย โดยแพทย์อาจใช้การตรวจฟินเคิลสไตน์ (Finkelstein’s test) โดยจะทาการบิดข้อมือของผู้ป่วยไปทางด้านนิ้วก้อย ถ้าผู้ป่วยเป็นโรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบจะมีอาการปวดข้อมือฝั่งนิ้วหัวแม่มือมากขึ้น การตรวจวินิจฉัยทางรังสีอื่นๆไม่มีความจำเป็น หากแพทย์ไม่ได้สงสัยภาวะอื่นๆ



   

View 805    0/10/2566   ความรู้สำหรับผู้ป่วย    คุณAdmin System